Thứ Năm, 28 tháng 5, 2015

Ướp thị cá thơm, ngon phải làm như thế nào?

Thịt, cá là nguyên liệu chế biến chính trong các món ăn, ướp như thế nào để ngon miệng và hợp khẩu vị thì không phải ai cũng làm được. Câu hỏi tưởng trừng như đơn giản: ướp với những gì và ướp như thế nào để hợp khẩu vị. Sau đây nước mắm Quốc Hải sẽ giới thiệu bạn cách ướp thịt cá sao cho ngon.
Đối với thịt:
Ướp thịt xong không nên giữ lạnh. Nhiều người có thói quen sau khi ướp thịt thường cho vào ngăn mát trong tủ lạnh để bảo quản. Tuy nhiên, ở nhiệt độ bình thường thì thịt sẽ dễ ngấm gia vị hơn là để ở nhiệt độ thấp.
Đối với món thịt rang bạn không nên cho nước mắm vào để ướp mà trước khi tắt bếp bạn mới cho nước mắm Phú Quốc vào để thịt có vị ngọt và không dai. Trong quá trình nấu nhiệt độ cao sẽ làm mất đi các axit amin có trong nước mắm vì thế cần tránh ướp nước mắm trước khi rang.
 Bạn có thể ướp thịt trong nhiều giờ, nhưng nếu bạn ướp quá lâu, các axit có trong nước thịt sẽ phá vỡ các cấu trúc protein trong thịt, làm thịt mềm và nhão. Vì thế, khi ướp thịt lâu trong vài giờ bạn nên cho vào tủ lạnh, điều cần lưu ý là tùy loại thịt bạn ướp mà có thời gian cất giữ cho phù hợp.
Cá kho
Đối với cá:
Đối với cá bạn cần khử mùi tanh của quá vì thế cần gia giảm sao cho hợp khẩu vị mà mất mùi tanh của cá.
Với cá biển, nên chọn cá tươi, mắt cá trong, mang đỏ và thân cá còn độ đàn hồi, rắn chắc. Rửa cá bằng nước muối, loại bỏ hết mang cũng như máu tanh của cá. Vì thế khi sử lý mùi tanh bạn sử dụng rượu hoặc gừng, với món kho bạn cho gia vị và sử dụng chút nước mắm ngon dưới lên cá sau khi tắt bếp.
Với các loại cá sông, ngoài mùi tanh của cá còn mùi tanh của bùn. Dùng nước muối để rửa hoặc dùng muối xát lên cá, khi chế biến, cá sẽ không còn tanh. Riêng cá lóc, cần lạng bỏ phần da và vảy cá. Chú ý với hai vảy tanh ở sát đầu cá, phải loại bỏ cũng như bỏ chỉ tanh ở sát xương sống lưng của cá. Tùy theo từng món chế biến, khi ướp cá có thể ướp với vài giọt chanh nhằm giúp mất mùi tanh.
Khi chế biến, một số món chiên có sốt chua ngọt hoặc làm nước mắm tham khảo giá tại: Gia Nuoc Mam, có thể thêm gừng giúp khử tanh (như trong món cháo cá, cá chẽm chiên sốt chua ngọt, món cá trê chiên ăn với nước mắm gừng). Sau khi sơ chế, cần thấm khô cá rồi mới chế biến để giảm mùi tanh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét