Thứ Hai, 11 tháng 5, 2015

Những quan niệm sai lầm khi sử dụng trứng bạn cần biết

Trứng là loại thực phẩm thường được đưa vào thực đơn của các bà nội trợ  bởi các lý do chúng ít đạm hơn thịt và cá, dễ ăn đối với người già và trẻ em, tuy nhiên ăn trứng thế nào cho tốt và những bà nội trợ Việt thường mắc những sai lầm gì khi chế biến món trứng thì không phải ai cũng biết.
 Trứng được làm rất nhiều món như trứng chiên, trứng luộc, trứng luộc dằm với nước mắm ngon để làm món cơm trộn cũng rất hấp dẫn đặc biệt với trẻ em, hay trứng là thành phần quan trọng trong món nem cuốn thiếu trứng coi như món nem bị hỏng….trứng được sử dụng nhiều thế vậy sử dụng thế nào cho đúng và các bà nội trợ đang mắc những sai lầm gì khi chế biến?
Sử dụng trứng cho đúng:
Trong trứng có rất nhiều dinh dưỡng nhưng ăn sao cho hợp lý và vừa đủ để có lợi nhất cho sức khỏe, lượng trứng bạn nên ăn trong tuần còn tùy thuộc bạn thuộc nhóm đối tượng nào, nếu là người lớn chỉ nên ăn từ 3 tới 4  trái/ tuần dù đó là trứng gà hay trứng vịt. Các mẹ bầu cũng nên chú ý ăn một cách hợp lý chứ không nên ăn quá nhiều. Với trẻ em nên ăn trứng gà bởi trứng vịt chậm tiêu hơn sẽ làm bé no lâu, những bé từ 0 tới 6 tháng tuổi chỉ nên ăn ½ lòng trứng gà/ bữa và sử dụng 1 đến 2 lần / tuần, các mẹ nên cho bé ăn trực tiếp hoặc cho vào cháo nấu cho bé không sử dụng trứng với nước mắm để trộn chung bởi những bé từ 0 tới 6 tháng tuổi đang thời kỳ ăn dặm mẹ không nên cho bé ăn nhiều nước mắm.
Cơm chiên bọc trứng
Những cách chế biến trứng sai mẹ nên tránh:
Chế biến trứng bác cho bột ngọt vào trứng sẽ có vị ngon hơn:
Trứng vốn có chứa nhiều acid glutamic và một lượng nhất định clorua, natri, sau khi tăng nhiệt độ, hai chất này sẽ sinh ra một chất mới đó là sodium glutamate thành phần chính của bọt ngọt, có hương vị tinh khiết . Khi chế biến món trứng bác, nếu cho bột ngọt vào, hương vị do bột ngọt phân hủy sẽ làm hỏng hương vị tự nhiên của trứng vì thế khi chế biến món trứng bác không nên cho bột ngọt.
Chế biến trứng kiểu nào thì dinh dưỡng cũng như nhau:
Đây là quan niệm sai lầm, tỷ lệ hấp thụ và tiêu hóa dinh dưỡng từ trứng gà như sau: trứng luộc, hấp:100%, trứng chiên non: 98%, trứng rang 97%, trứng chần nước sôi 92,5%, trứng chiên già 81,1% trứng sống 30 tới 50%.
Luộc trứng càng lâu càng tốt:
Trứng luộc lâu, các ion kim loại trong lòng đỏ và các ion lưu huỳnh trong lòng trắng sẽ hình thành chất sunfua kim loại rất khó hấp thụ. Rán trứng quá già, rìa mép sẽ bị cháy, protein cao phân tử lòng trắng sẽ biến thành axit amin thấp phân tử, loại acid amin này trong điều kiện nhiệt độ cao có thể hình thành chất hóa học có hại cho sức khỏe con người.
Luộc trứng với đường trắng:
Rất nhiều nơi có thói quen ăn trứng chần nước đường. Thực ra, luộc trứng cùng với đường trắng sẽ làm cho axit amin trong lòng trắng trứng hình thành chất kết hợp của fructose lysine. Chất này khó hấp thu và gây hại cho sức khỏe.
Gợi ý các món từ trứng cho các bà nội trợ: Trứng chiên rau củ, thịt ram trứng đậm đà với hương vị nước mắm truyền thống ngon tham khảo giá tại: Giá nước mắm, canh trứng, trứng bác, trứng muối, trứng hấp cơm,…..

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét