Thứ Hai, 18 tháng 5, 2015

Bí quyết tạo hương vị phong phú cho món ăn

Thế giới ẩm thực rất rộng lớn thể hiện ở những món ăn không chỉ ở màu sắc mà còn là hương vị. Hương vị là phần rất quan trọng cho thành công của món ăn, tạo ra các hương vị cho món ăn thêm phần hấp dẫn là một kỹ thuật quan trọng và không dễ dàng bởi đây là một quá trình lâu dài. Vậy làm thế nào tạo ra hương vị hợp với nguyên liệu mà bạn đang có?
 Tạo ra hương vị bằng các gia vị:
Điều quan trọng nhất để khiến cho món ăn ngon hơn là bạn phải có gia vị đầy đủ, xào rau đừng quên gia giảm thêm chút muối, nấu canh khi bắt xuống cho thêm vài giọt nước mắm ngon hương vị sẽ khác hẳn. Tuy nhiên bạn cũng cần xem xét lại các gia vị phù hợp trong món ăn, để làm như vậy bạn phải định hình được món ăn cuối cùng bạn sẽ làm ra như thế nào mùi vị ra sao và có gia vị nào sẽ làm món ăn hấp dẫn ơn ví dụ việc cho thêm chút tỏi có thể tạo độ sâu cho mì vị thì không nên ngại ngần để sử dụng gia vị nếu bạn thấy cần thiết.
Tạo hương vị bằng rau quả:
Việc phối hợp các loại rau trong món ăn thậm chí khi nguyên liệu chính của món ăn có thể là thịt thì bạn cũng có thể sử dụng rau, củ, quả để tạo ra những món ăn đáng kinh ngạc. Ví dụ tỏi tây bạn có thể sử dụng thay thế cho hành hay hẹ. Sử dụng nước say lê, táo để làm nước sốt cho món ăn.
Gia vị làm hương vị
Tạo mùi vị bằng các loại mắm:
Ở Việt Nam xứ sở của những loại mắm, mắm thường rất nặng mùi vì thế nó sẽ tạo đường hương vị rất sâu cho món ăn. Ví như các loại nước mắm truyền thống như nước mắm Phú Quốc nước mắm càng ngon thì mùi càng nhiều và càng mặn vì thế đối với những món ram hoặc kho, lẩu,luộc… người ta thường sử dụng nước luộc làm nguyên liệu chính để làm nước chấm.
Tạo mùi vị bằng nước dùng:
Khi chế biến nước sốt là người ta thường sử dụng các nước hầm rau củ hoặc xương để làm nguyên liệu . Nguyên tắc để tạo ra hương vị là trừ khi bạn thực sự chắc chắn thì mới sử dụng nước trắng bởi nước là nguyên liệu trung lập có thể làm mất mùi vị của món ăn, trong khi đó nước hầm xương hoặc rau củ có thể lại ra hương vị cho các nguyên liệu, tuy nhiên bạn nên lưu ý khi hầm không nên cho nước mắm vào nước hầm trước hãy để sau khi hầm xong mới cho vào và chú ý nên sử dụng các loại nước mắm ngon truyền thống, tham khảo tại: Gia Nuoc Mam.
Tạo hương vị bằng vị chua:
Acid là một cách tuyệt vời để thêm hương vị, đặc biệt khi được thêm vào các món ăn trước khi hoàn tất, nước ép của cam hay quýt là các phổ biến nhất, giấm hoặc chanh leo cũng vậy, vị chua sẽ đánh thức các phần khác nhau của vị giác nếu thiếu. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét